1.Phần giới thiệu
- Nội dung giới thiệu ngắn gọn nhưng toàn diện về khoa, về đội thi
- Hình thức thể hiện đòi hỏi tính sang tạo
Hình thức 1: Xây dựng qua băng hình hoặc trực tiếp chào hỏi (4 phút) – Sân khấu hóa
- Tuyển trước để tập luyện
2. Kỹ năng dạy học
2.1. Trình bày bảng
- Trình bày logic nội dung theo tài liệu cho sẵn
- Yêu cầu: Đúng chính tả, ngữ pháp; chữ rõ ràng, đẹp; trình bày bố cục nội dung và bố cục không gian khoa học, hợp lý
- Sản phẩm viết bảng (12 phút)
- Chọn từ hội thi NVSP cấp khoa
2.2. Thi thiết kế bài giảng
- Bài soạn thể hiện đầy đủ những yêu cầu của bản thiết kế kế hoạch dạy học theo hướng đổi mới.
- Dành cho tất cả sinh viên năm 3 và năm 4
- Chọn 1 sản phẩm bài giảng điện tử của sinh viên năm 3 và 4 tham gia ở cấp khoa
2.3. Thi dạy học trên lớp
- Trên cở sở bài soạn, đội thi chọn cử 1 sinh viên thực hiện các hoạt động dạy học trên lớp có học sinh tham dự (là những người khác đóng vai).
- Chọn từ sinh viên năm 3 và 4 đã tham gia thi ở cấp khoa.
- Không tổ chức thi trực tiếp mà thi qua bang ghi hình
2.4. Thi thiết kế đồ dung dạy học
- Tất cả sinh viên đều có thể tham gia
- Lựa chọn 1 sản phẩm từ hội thi ở cấp khoa
3. Thi kỹ năng giáo dục
3.1. Thi thiết kế kế hoạch tổ chức một buổi sinh hoạt lớp theo chủ đề ở trường phổ thông
- Hệ thống chủ đề và các yêu cầu do BTC chuẩn bị sẵn
- Bản thiết kế thể hiện tính sang tạo về hình thức tổ chức, lồng ghép các nội dung sinh hoạt lớp hàng tuần, nội dung giáo dục kỹ năng sống, văn nghệ, trò chơi… một cách hợp lý
- Sản phẩm dự thu là 1 bản kế hoạch chọn từ cấp khoa.
- Trình bày kế hoạch (5 phút)
3.2. Xây dựng và xử lý tình huống sư phạm
- Xử lý các tình huống giáo dục, ứng xử, quan hê thường xảy ra trong các hoạt đọng dạy học, hoạt động giáo dục học sinh, hoạt động quản lý trường, lớp…
- Trả lời các tình huống BTC chuẩn bị sẵn, các đội bốc thăm và chuẩn bị 1 phút, trả lời 3 phút.
- Tuyển trước để tập luyện
4. Thi hiểu biết sư phạm:
- Thi sân khấu hóa
- Tuyển trước để tập luyện
4.1. Hiểu biết về nghề sư phạm
- Sứ mệnh nghề sư phạm, truyền thống tôn sư trọng đạo; yêu cầu phẩm chất, lối sống, năng lực người thày (theo tiêu chuẩn giáo viên); chính sách phát triển đội ngũ nhà giáo; vấn đề chọn nghề sư phạm hiện nay…
4.2. Hiểu biết về trường ĐHSPHN nhân kỷ niệm 60 năm (trọng tâm)
- Quá trình phát triển; những truyền thống nổi bật; những gương mặt tiêu biểu; cơ cấu tổ chức; hoạt động đào tạo; vị thế và ảnh hưởng; định hướng chiến lược phát triển nhà trường 2007 – 2020..
- Tài liệu tham khảo: Sách 60 năm phát triển trường ĐHSPHN
4.3. Hiểu biết biết về chủ trương phát triển GD và các cuộc vận động lớn của ngành.
- Đường lối, chủ trương phát triển giáo dục của Đảng và Nhà nước, định hướng đổi mới giáo dục phổ thông; các cuộc vận động lớn của ngành giáo dục 5 năm gần đây.
5. Thuyết trình 1 vấn đề giáo dục
Các vấn đề về giáo dục:
- Chọn nghề của SV sư phạm
- Đạo đức nhà giáo trong bối cảnh KTTT
- Đổi mới chương trình giáo dục phổ thông
- Đổi mới PPDH ở trường phổ thông
- Đổi mới PPDH ở trường Đại học
- SV với vấn đề đổi mới cách thức học trong điều kiện thực hiện học chế tín chỉ.
- Sinh viên với hoạt động NCKH
- Văn hóa nha trường
- Bạo lực học đường hiện nay
- Bệnh thành tích trong giáo dục
Các vấn đề khác
- Giáo dục tình yêu quê hương đất nước
- Giáo dục gia đình
- Giáo dục bảo vệ môi trường
- Giáo dục an toàn giao thông
Tuyển trước để tập luyện